Nổi bật

Top 5 phần mềm KPI 2022

  Phần mềm KPI (KPI Software) là phần mềm giúp  thu thập, sắp xếp, tổ chức và trực quan hóa các số liệu thực hiện của các chỉ tiêu trọng yếu...

Tuesday 3 May 2022

Công ty tư vấn quản lý là gì? Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ tư vấn quản lý?

Công ty tư vấn quản lý là gì?

Công ty tư vấn quản lý cung cấp dịch vụ giúp các doanh nghiệp cải thiện hiệu quả thông qua việc cung cấp các giải pháp tư vấn giúp họ giải quyết vấn đề và tăng trưởng. Các công ty tư vấn có thể cung cấp dịch vụ tư vấn quản lý trong các mảng chiến lược kinh doanh, hệ thống quản lý, tài chính, nhân sự, marketing và chuyển đổi số. Không chỉ có các doanh nghiệp tư nhân mà cả các tổ chức chính phủ cũng sử dụng dịch vụ tư vấn quản lý để cải thiện hiệu suất của họ.


Về cơ bản, vai trò của nhà tư vấn là cung cấp cho khách hàng của họ sự đánh giá về quy trình và hệ thống quản lý hiện tại kèm theo các đề xuất cho cải tiến và kế hoạch thực hiện những cải tiến đó. Dịch vụ tư vấn có thể gói gọn trong một dự án có phạm vi cụ thể hoặc rộng hơn là tái cấu trúc cả doanh nghiệp.

Tại sao các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ tư vấn quản lý?

Nhà tư vấn thường cung cấp dịch vụ để lấp vào khoảng trống về năng lực mà doanh nghiệp gặp phải. Cách này có thể hiệu quả hơn rất nhiều về chi phí so với việc thuê nhân sự mới hoặc thậm chí là 1 nhóm để quản lý một dự án hoặc công việc.

Một chuyên gia tư vấn có thể có năng lực ở một lĩnh vực cụ thể mà doanh nghiệp có thể không có sẵn nguồn lực nội bộ. Hơn nữa họ có thể tập trung vào dụ án mà không làm ảnh hưởng đến công việc kinh doanh hàng ngày. Các công ty tư vấn khác nhau khá nhiều tùy vào phạm vi dịch vụ mà họ cung cấp. Các hãng lớn có thể cung cấp dịch vụ từ đầu đến cuối trong khi một số công ty khác có thể tập trung vào một số mảng cụ thể.

Công ty tư vấn quản lý cung cấp dịch vụ gì?

Công ty tư vấn quản lý có thể cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau, tùy theo năng lực và lựa chọn chiến lược của công ty đó cũng như cơ hội thị trường. Dưới đây là một số dịch vụ tư vấn quản lý phổ biến.

Dịch vụ tư vấn chiến lược

Công ty tư vấn giúp doanh nghiệp đánh giá các yếu tố chiến lược, xây dung tầm nhìn, sứ mệnh cũng như chiến lược để đạt được tầm nhìn, sứ mệnh đó, bao gồm các quyết định về phạm vi cạnh tranh (thị trường, khách hàng, sản phẩm…), lợi thế cạnh tranh, năng lực cốt lõi cũng như xác định mục tiêu chiến lược và các kế hoạch hành động để đạt được các mục tiêu chiến lược đó.

Một số công ty tư vấn có thể cung cấp cả giải pháp triển khai chiến lược, ví dụ xây dựng bảng điểm cân bằng (BSC) và hệ thống chỉ tiêu KPI để triển khai chiến lược.

Dịch vụ tư vấn tái cấu trúc

Cùng với tư vấn chiến lược, công ty tư vấn có thẻ cung cấp dịch vụ xây dựng cơ cấu tổ chức mới hoặc tái cấu trúc đối với các doanh nghiệp đã hoạt động lâu năm. Công ty tư vấn giúp doanh nghiệp xây dựng cơ cấu tổ chức và quy trình kinh doanh mới dựa trên chiến lược kinh doanh và mô hình kinh doanh đã xác định. Dịch vụ tư vấn tái cơ cấu cũng bao gồm việc tư vấn chuẩn hóa hệ thống chức năng, chức danh của các phòng ban theo cơ cấu tổ chức mới và xây dựng định biên nhân sự.

Dịch vụ tư vấn xây dựng hệ thống quản lý

Nhiều doanh nghiệp sau một thời gian hoạt động cần xây dựng lại hoặc chuẩn hóa hệ thống quản lý, ví dụ hệ thống đánh giá kết quả, hệ thống lương, thưởng đãi ngộ để đáp ứng tốt hơn yêu cầu mới về chiến lược.

Thông thường nhà tư vấn sẽ dựa trên định hướng chiến lược để xây dựng lại những hệ thống này. Ngoài ra, nhà tư vấn cũng có thể giúp doanh nghiệp xây dựng hoặc chuẩn hóa lại hệ thống quy trình tác nghiệp để tăng hiệu quả của các mảng hoạt động. Dù các doanh nghiệp cũng có thể sử dụng nhân sự nội bộ để xây dựng các hệ thống này nhưng thường gặp vấn đề về kinh nghiệm xây dựng các hệ thống tương tự của nhân sự nội bộ dẫn đến mất thời gian và thiếu hiệu quả.

Dịch vụ tư vấn tài chính

Chuyên gia tư vấn tài chính tiến hành thu xếp để doanh nghiệp khách hàng có được nguồn vốn với mức chi phí cạnh tranh phù hợp với những điều kiện yêu cầu của quý khách hàng và thị trường, hỗ trợ khách hàng mua bán và sáp nhập doanh nghiệp. Tư vấn tài chính cũng giúp khách hàng xây dựng chiến lược tiếp cận cũng như thẩm định những cơ hội đầu tư tiềm năng. Hỗ trợ doanh nghiệp có thể tìm kiếm được nhà đầu tư chiến lược cũng như các đối tác chiến lược một cách dễ dàng trong lĩnh vực của doanh nghiệp đó.

Các chuyên gia tư vấn tài chính cũng tư vấn và sắp xếp kế hoạch thanh lý công ty hoặc mảng kinh doanh. Hoặc tài sản trong kế hoạch thay đổi định hướng kinh doanh, tái cơ cấu của doanh nghiệp.

Cuối cùng, tư vấn tài chính tư vấn lập kế hoạch đầu tư cho các doanh nghiệp đang tìm kiếm mục tiêu tăng trưởng cao hoặc cũng có thể xem xét 1 khoản đầu tư nhằm mục đích tối đa hóa lợi nhuận.

Dịch vụ nghiên cứu thị trường

Khi doanh nghiệp cần thông tin thị trường để phục vụ việc xây dựng chiến lược hoặc kế hoạch kinh doanh, hay cụ thể hơn là triển khai sản phẩm mới, họ có thể cần đến dịch vụ nghiên cứu thị trường để cập nhật những thông tin hay hiểu biết mới nhất về thị trường, nhu cầu, thị hiếu khách hàng hay đơn giản là nhận thức của khách hàng về thương hiệu của họ và các thương hiệu cạnh tranh.

Nghiên cứu thị trường có thể được thực hiện bởi đội ngũ marketing hoặc bán hàng của công ty. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp có xu hướng thuê ngoài dịch vụ này để đảm bảo tính khách quan và đôi khi nhân sự nội bộ không đáp ứng được năng lực.

Dịch vụ tư vấn marketing

Các công ty tư vấn marketing giúp khách hàng các giải pháp marketing như chiến lược marketing, xây dựng thương hiệu hoặc hỗ trợ họ triển khai các chiến dịch/hoạt động marketing cụ thể thông qua các công cụ marketing đa dạng như các kênh marketing truyền thống (biển quảng cáo, truyền hình, phát thanh…) hay các kênh marketing số như SEO, mạng xã hội, mobile marketing…

Dịch vụ tư vấn chuyển đổi số

Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 thì sức ép chuyển đổi số đối với các doanh nghiệp ngày cành lớn để tăng cường tính cạnh tranh và hiệu quả hoạt động. Tương tự như các dịch vụ khác, doanh nghiêp có thể tự triển khai chuyển đổi số nhưng thường gặp phải vấn đề thiếu kinh nghiệm và nguồn lực cần thiết. Nhà tư vấn chuyển đổi số không chỉ cung cấp kiến thức, kinh nghiệm mà còn là cả mạng lưới các nhà cung cấp sản phẩm/dịch vụ liên quan hoặc thậm chí là giải pháp phần mềm, như ERP hoặc phần mềm nhân sự, phần mềm KPI…

Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ tư vấn quản lý

Doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ tư vấn vì những lý do sau:

Hiệu quả mà các dịch vụ tư vấn thuê ngoài mang lại

Việc sử dụng dịch vụ tư vấn thuê ngoài phù hợp có thể giúp doanh nghiệp có được những lợi ích trực tiếp, ví dụ tăng doanh thu, tăng nhận diện thương hiệu hay có bộ máy tinh gọn hơn sau tái cấu trúc hoặc quy trình/hệ thống quản lý hiệu quả hơn. Tất nhiên có những dịch vụ tư vấn mang lại lợi ích trực tiếp và nhìn thấy ngay, trong khi có những dịch vụ tư vấn cần thời gian để xác thực những lợi ích này.

Có được sự thay đổi cần thiết trong khi giảm thiểu ảnh hưởng đến việc triển khai công việc kinh doanh thường nhật.

Nếu dùng nguồn lực nội bộ, doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng đến nhân sự triển khai các công việc kinh doanh hàng ngày và có thể bị ảnh hưởng. Sử dụng dịch vụ tư vấn thuê ngoài sẽ giúp doanh nghiệp vẫn có được sự thay đổi mong muốn trong khi tránh được việc ảnh hưởng quá mức đến công việc hàng ngày, đặc biệt trong những giai đoạn nhạy cảm như cuối năm tài chính hay mùa bán hàng (ví dụ giai đoạn Trung thu với doanh nghiệp bánh kẹo…)

Không có nguồn lực nội bộ phù hợp

Không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ nguồn nhân lực nội bộ để triển khai các hạng mục công việc mang tính chuyên môn cao và khó như được cung cấp bởi các công ty tư vấn.

Nhân sự nội bộ của doanh nghiệp nhiều khi đơn giản là không có được chuyên môn sâu (ví dụ xây dựng chiến lược), kinh nghiệm triển khai tại các bối cảnh doanh nghiệp khác nhau (tái cấu trúc) hay đơn giản là sự đa dạng về chuyên môn mà công việc yêu cầu (ví dụ tính đa dạng của hoạt động marketing khiến cho khó doanh nghiệp nhỏ và vừa nào có thể duy trì một đội ngũ nội bộ đủ tốt)

Tiết kiệm thời gian của doanh nghiệp

Kiến thức chuyên môn, đội ngũ chuyên nghiệp, kinh nghiệm triển khai giúp cho các công ty tư vấn triển khai các hạng mục công việc nhanh và hiệu quả hơn việc triển khai nội bộ tại hầu hết các doanh nghiệp. Điều này giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian triển khai để nhanh chóng có được sự thay đổi cần thiết.

Tiết kiệm chi phí

Nhiều doanh nghiệp cho rằng thuê tư vấn là sự tốn kém về chi phí. Thực tế thì không hẳn như vậy. Nếu doanh nghiệp chọn được nhà tư vấn phù hợp, cho dù phí tư vấn cao cũng vẫn là một sự hiệu quả do những lợi ích về dịch vụ tư vấn mang lại.

Ví dụ dự án tư vấn tái cấu trúc nếu thực hiện thành công có thể giúp doanh nghiệp tinh giản 10% hoặc hơn nhân sự và quỹ lương mà vẫn đảm bảo hiệu suất công việc như cũ, nếu không nói là tốt hơn do sự sắp xế, bố trí hợp lý hơn. Con số này ở một doanh nghiệp khoảng 500 nhân sự chắc chắn lớn hơn nhiều so với khoản chi phí 1 vài tỷ bỏ ra để thuê tư vấn.

Khó khăn của doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ tư vấn quản lý

Nếu dự án tư vấn mang lại nhiều hiệu quả như vậy, tại sao các doanh nghiệp vẫn ngần ngại khi thuê tư vấn? Dưới đây là một số khó khăn, vướng mắc của chính doanh nghiệp trong quá trình lựa chọn và làm việc với nhà tư vấn.

Không có kinh nghiệm lựa chọn công ty tư vấn

Đa số các doanh nghiệp tại Việt nam khi cân nhắc lựa chọn một đơn vị tư vấn đều là lần đầu tiên họ làm việc đó. Do đó, họ thiếu kinh nghiệm và thiếu một hệ tiêu chí cụ thể cho việc lựa chọn. Khá nhiều doanh nghiệp đã phải trả giá cho việc lựa chọn đơn vị tư vấn thiếu kinh nghiệm chỉ đơn giản vì chi phí thấp.

Không có đầu bài rõ ràng

Ngay cả các doanh nghiệp lớn khi tìm đến tư vấn cũng có thể ở trong tình trạng không có đầu bài rõ ràng. Họ kỳ vọng tư vấn sẽ giúp họ đặt đầu bài hoặc đơn giản là cứ làm việc với nhau, đầu bài phát sinh đến đâu thì giải quyết đến đó. Nhưng cách làm đó chỉ phù hợp với một chuyên gia tư vấn độc lập.

Với một công ty tư vấn chuyên nghiệp, họ xác định rõ ràng phạm vi dịch vụ mà họ cung cấp và thường kỳ vọng khách hàng có một TOR rõ ràng, hoặc ít nhất cũng trả lời được những câu hỏi mà họ nêu ra để xác địnH đầu bài và phạm vi dự án. Do đó trong trường hợp này, doanh nghiệp khó mà lựa chọn được công ty tư vấn chuyên nghiệp phù hợp.

Không có nhân sự đối ứng phù hợp

Dù tư vấn có giỏi cỡ nào thì cũng không thể làm thay doanh nghiệp những công việc cần có sự tham gia của nhân sự nội bộ, trừ một số hạng mục tư vấn đặc biệt ít liên quan đến nội bộ doanh nghiệp (ví dụ marketing). Do đó, việc bố trí nhân sự nội bộ, bao gồm cả đại diện lãnh đạo và cán bộ quản lý các phòng, ban liên quan để làm việc với tư vấn luôn là việc quan trọng cần thực hiện để đảm bảo dự án triển khai thành công.

Thiếu giải pháp triển khai sau khi sử dụng dịch vụ tư vấn

Hầu hết các dịch vụ tư vấn mới cung cấp cho doanh nghiệp những bản thiết kế. Những bản thiết kế này có thể rất hay, rất tốt nhưng vẫn không thể đi vào thực tế nếu thiếu các giải pháp triển khai cụ thể. Ví dụ, hệ thống KPI được thiết kế tốt nhưng thiếu phần mềm để triển khai trong thực tế, dẫn đến doanh nghiệp bị rơi vào ma trận hỗn loạn khi sử dụng hàng trăm file Excel cho đánh giá hàng tháng.

Doanh nghiệp nên lựa chọn công ty tư vấn quản lý như thế nào?

Công tư vấn chuyên nghiệp, có bề dày kinh nghiệm

Cho dù doanh nghiệp chọn nhà tư vấn theo tiêu chí nào thì kinh nghiệm công ty tư vấn luôn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm cho sự thành công của dự án.

Công ty tư vấn chuyên nghiệp thường rất chú trọng bồi đắp kinh nghiệm và hồ sơ năng lực thông qua các dự án đã thực hiện. Số năm hoạt động, số lượng dự án đã thực hiện thành công, đặc biệt là cho các doanh nghiệp tương tự luôn là những tiêu chí quan trọng số 1 trong đánh giá công ty tư vấn.

Công ty tư vấn có đội ngũ tư vấn cơ hữu dày dặn, kinh nghiệm

Nhiều doanh nghiệp đến lúc triển khai dự án mới té ngửa ra là chuyên gia giàu kinh nghiệm mà mình gặp và trao đổi hóa ra lại không tham gia vào dự án. Thay vào đó là các bạn tư vấn trẻ, thiếu kinh nghiệm. Điều này có thể tránh được nếu bạn nhìn vào đội ngũ tư vấn cơ hữu của công ty đó cũng như yêu cầu trong hợp đồng phải có sự tham gia của một số chuyên gia cụ thể. Không chỉ cần kinh nghiệm, đội ngũ chuyên gia tư vấn quản lý cần đáp ứng các tiêu chuẩn nghề tư vấn quản lý cụ thể của chính công ty tư vấn đó.

Có giải pháp triển khai kết quả tư vấn

Trong bối cảnh chuyển đổi số như hiện nay, việc các công ty tư vấn sở hữu hoặc có quan hệ đối tác chặt chẽ với các công ty cung cấp giải pháp phần mềm phù hợp là một yêu cầu tối quan trọng để đảm bảo doanh nghiệp triển khai tốt các giải pháp đã được tư vấn. Ví dụ dịch vụ tư vấn nhân sự có thể đi kèm phần mềm nhân sự, tư vấn KPI đi kèm phần mềm KPI.

Công ty tư vấn được khách hàng đánh giá cao về sự cam kết

Đây là một yếu tố sống còn để đảm bảo sự thành công của dự án. Không có hợp đồng tư vấn nào có thể xử lý hết các vấn đề trong quan hệ giữa công ty tư vấn và khách hàng của mình. Chính vì thế, doanh nghiệp cần lựa chọn công ty tư vấn có tính cam kết cao để đảm bảo có sự hỗ trợ cần thiết để hoàn thành dự án, kể cả khi một vài yếu tố có bị bỏ qua trong hợp đồng.

 

Đọc thêm:

Top công ty tư vấn quản trị doanh nghiệp

Top 10 công ty nghiên cứu thị trường tại Việt nam

Top 10 báo cáo nghiên cứu thị trường 2022

Top 10 công ty tư vấn lớn nhất thế giới

Xu hướng chuyển đổi công ty tư vấn 2022


 

 

No comments:

Post a Comment