Nổi bật

Top 5 phần mềm KPI 2022

  Phần mềm KPI (KPI Software) là phần mềm giúp  thu thập, sắp xếp, tổ chức và trực quan hóa các số liệu thực hiện của các chỉ tiêu trọng yếu...

Wednesday 19 January 2022

Báo cáo thị trường AR-VR Việt nam 2021

 Thế giới đang chứng kiến sự phát triển vượt bậc của khoa học kĩ thuật cũng như các công trình nghiên cứu mà trong đó, công nghệ thực tế ảo VR đã trở một xu hướng bùng nổ mạnh mẽ. Tại Việt Nam, công nghệ này cũng đã bắt đầu được áp dụng trong nhiều lĩnh vực, từ việc đáp ứng nhu cầu của cá nhân đến việc cung cấp giải pháp mới mẻ cho các tổ chức, doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực.

Tại các nước phát triển, AR – VR được ứng dụng trong mọi lĩnh vực: Khoa học kỹ thuật, kiến trúc, quân sự, giải trí, du lịch, địa ốc… và đáp ứng mọi nhu cầu: Nghiên cứu – Giáo dục – Thương mại – dịch vụ. Trái ngược với các nước đang phát triển, ngành công nghiệp thực tế ảo tại Việt Nam hiện vẫn đang ở giai đoạn sơ khai, với hầu hết các bước phát triển đáng chú ý diễn ra trong vòng 3 – 4 năm trở lại đây. Công ty Tư vấn Quản lý OCD thực hiện Báo cáo Thị trường AR – VR tại Việt Nam dựa trên nhiều nguồn tư liệu đáng tin cậy. Quý độc giả có thể download Báo cáo Ngành VR-AR Việt nam 2021.

Tổng quan thị trường AR – VR Việt nam

Ngành công nghiệp thực tế ảo tại Việt Nam hiện đang ở giai đoạn sơ khai với hầu hết các bước phát triển đáng chú ý diễn ra trong vòng 3 – 4 năm trở lại đây.

  • 2013: Lần đầu tiên AR được sử dụng cho mục đích thương mại tại Việt Nam

Goldsun Focus Media, một đại lý tiếp thị địa phương, đã giới thiệu AR cho quảng cáo trên thiết bị di động thông qua ứng dụng POINT

  • 2014 – 2015: Khoảng thời gian khá trầm với ít hoạt động trong mảng AR – VR tại Việt Nam

Hầu hết ứng dụng của AR – VR tại Việt Nam ở thời điểm này vẫn chỉ nhằm phục vụ cho mục đích marketing. Các công ty vẫn khá do dự với việc đầu tư vào công nghệ thực tế ảo do thị trường và người tiêu dùng vẫn chưa có nhiều kiến thức và hiểu biết về công nghệ này.

  • 2016 – 2018: Giai đoạn bùng nổ với nhiều công ty gia nhập thị trường AR – VR tại Việt Nam

Qua thời gian, với việc công nghệ thực tế ảo được biết đến nhiều hơn và được người tiêu dùng chấp nhận hơn, các công ty bắt đầu nhận ra tiềm năng và gia nhập thị trường AR – VR.

  • 2019 -2020: Thị trường bước vào một giai đoạn phát triển mới, với các sản phẩm AR – VR đa dạng được áp dụng trên nhiều phân khúc thị trường khác nhau

2 năm trở lại đây đánh dấu một giai đoạn đột phá của thực tế ảo tại Việt Nam, với nhiều nội dung chất lượng được tích hợp trong các lĩnh vực khác nhau.

Tuy nhiên thị trường AR – VR tại thời điểm này vẫn còn khá phân tán, không có những công ty dẫn đầu thị trường một cách rõ ràng.

Các chuyên gia dự đoán nhiều xu hướng hỗ trợ thuận lợi dự kiến sẽ thúc đẩy ngành AR – VR tại Việt Nam phát triển vượt bậc hơn nữa trong vòng 3 – 5 năm tới.
Phân đoạn thị trường AR – VR tại Việt Nam

Thị trường AR – VR tại Việt Nam được phân thành 5 nhóm riêng biệt, dựa trên những ứng dụng chính của công nghệ này:

Phát triển sản phẩm và dịch vụ: Nhằm mục đích cải thiện và tăng cường việc thiết kế và phát triển các sản phẩm hiện có. Ngoài ra công nghệ thực tế ảo cũng cho phép sử dụng các kỹ thuật hoàn toàn mới thông qua những cải tiến lớn.

Đào tạo và phát triển: Tăng cường sự tham gia học hỏi và lưu giữ kiến ​​thức, đồng thời cho phép các tổ chức thực thi các tiêu chuẩn đào tạo nhất quán, có thể đo lường trên quy mô rộng. Ngoài ra, AR – VR cũng cung cấp những giải pháp đột phá để đào tạo nhân viên ở những môi trường có thể gây nguy hiểm hoặc không thực tế trong thế giới thực.

Chăm sóc sức khỏe: AR – VR mang lại những lợi ích to lớn cho cả dịch vụ chăm sóc bệnh nhân tuyến đầu và đào tạo y tế tại Việt Nam. Giá trị mà những công nghệ này mang lại cho việc phẫu thuật không chỉ là giảm chi phí mà còn cứu được tính mạng trong nhiều trường hợp phức tạp và giúp mọi người đều có thể tiếp cận được một cách dễ dàng hơn.

Cải tiến quy trình: Mở ra những cách thức mới thú vị để cải thiện hiệu quả, năng suất và độ chính xác của nhân viên và quy trình làm việc.

Mở ra những cơ hội tuyệt vời cho bán lẻ và người tiêu dùng: Cung cấp những cách mới để thu hút, giải trí và tương tác với người tiêu dùng, tạo ra những trải nghiệm mới trong lĩnh vực phim ảnh, trò chơi và bán lẻ.

Xu hướng thị trường AR – VR tại Việt Nam trong tương lai

Thị trường AR – VR Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới, tuy nhiên mỗi phân khúc thị trường sẽ có xu hướng phát triển khác nhau.

Trong 5 phân khúc, Bán lẻ và tiêu dùng được kỳ vọng sẽ dẫn đầu với tiềm năng cao nhất do cả tốc độ tăng trưởng mạnh và sức hấp dẫn của thị trường. Phân khúc về Cải tiến quy trình sẽ phát triển chậm hơn những phân khúc còn lại.

No comments:

Post a Comment